Powered By Blogger

วันอาทิตย์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2557

Gundam technical terms มารู้จักศัพท์ทางเทคนิคที่ใช้ใน Gundam กัน

มารู้จักศัพท์ทางเทคนิคที่ใช้ใน Gundam กันครับ



ผมจะพยายามรวบรวมเท่าที่รู้จัก ไม่ขึ้นกับว่ามาจากกันดั้มภาคไหน

ระบบต่อต้านนิวไทป์ NT-D (ในช่วงแรกนั้นระบุว่ามาจาก NewType Drive แต่ชื่อจริงได้รับการเปิดเผยในเวลาต่อมาว่าเป็น NewType Destoyer) NT-D หรือ new type destroy เป็นระบบซึ่งสร้างมาเพื่อตอบสนองต่อการสังหารนักบิน new type ฝ่ายตรงข้าม

ไซโคเฟรมซึ่งมีเทคโนโลยีไซคอมมิว (Psycommu = Psychic communicator) ที่มีประสิทธิภาพสูงสุดในขณะนั้น โดยเสริมยูนิตรับคลื่นจิตไว้โดยรอบห้องควบคุมทำให้มีการตอบสนองต่อนักบินที่เป็นนิวไทป์สูงมาก
 นเรื่อง ยูนิคิร์น กันดั้ม ... ไซโคเฟรมจะอ่านคลื่นสมองของนักบิน  และส่งไปตอบสนองกับระบบขับเคลื่อนของตัวหุ่นโดยตรง  ทำให้ประสิทธิภาพการเคลื่อนไหวนั้นราวกับการเคลื่อนย้ายในพริบตาได้ทีเดียว

ฟินฟันเนล อาวุธควบคุมระยะไกลฟินฟันเนล ฟินฟันเนลสามารถแยกออกจากตัวนิวกันดั้มไปเพื่อยิงโจมตีเป้าหมายเหมือนปืนลำ แสงและยังสามารถสร้างบีมแบเรียร์ซึ่งสามารถป้องกันการโจมตีโดยทั่วไปได้รวม ถึงอาวุธบีมที่ไม่รุนแรงนักได้อย่างสมบูรณ์แบบ นิวกันดั้มไม่สามารถเก็บฟินฟันเนลกลับมาเติมเชื้อเพลิงของท่อขับดันได้ แต่ครีบของฟินฟันเนลสามารถโบกเพื่อใช้ควบคุมทิศทางเพื่อประหยัดเชื้อเพลิง ได้ด้วยระบบ AMBAC (Active Mass Balance Auto Control)และมีเครื่องกำเนิดพลังงานในตัวจึงสามารถใช้งานได้เป็นเวลานาน

อาวุธฟันเนล เป็นอาวุธยิงระยะไกล คล้ายๆกับปืนบินได้นั่นแหละ ควบคุมโดยพลังของนักบินที่เป็นนิวไทป์เท่านั้น ถูกนำมาใช้ครั้งแรกปี 0079 โดยถูกติดตั้งใน เอลเมส MA ของซีออนสำหรับนิวไทป์โดยเฉพาะออกรบครั้งแรกที่โซโลมอน ซึ่งในตอนนั้นอาวุธฟันแนลที่เราๆรู้จักกันนี้ถูกเรียกว่า"บิท" บิทนี้สามารถสร้าง ความเสียหายกับกองทัพสหพันธได้พอสมควรทีเดียว
ภายหลังอาวุธ "บิท" ซึ่งยังมีการควบคุมที่ยากเย็นเอาการ ได้ถูกฝ่ายนีโอ ซีออน พัฒนาขึ้น จนเป็นที่ง่ายต่อการควบคุมอีกทั้งยังมีความแม่นยำสูงกว่าบิท อาวุธบิทจึงถูกเรียกชื่อใหม่ว่า "ฟันเนล" ฟันเนลถูกติดตั้งในMSนิวไทป์ของซีออนหลายเครื่อง
บิทและฟันเนลนี้ถูกสร้างขึ้นโดยอาศัยพลังงานจากเครื่องแม่ คือพอยิงจนพลังงานหมดต้องกลับมาชาร์จพลังงานที่ตัวแม่ จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมเราเห็นฟันเนลยิงๆไม่กี่ทีก็กลับเข้าเครื่องแม่อีกแล้ว



  อินคอม - เป็น quasi-psycommu system ครับ แปลว่า เป็น Phycommu Weapon เหมือนกัน
แต่มีตัวเชื่อมต่ออีกชั้นนึงที่ช่วยรองรับการทำงานกับคนธรรมดา ให้ได้งานออกมาเหมือน New Type แต่เนื่องจากมันไม่ได้เป้น Phycommu จริง ๆ ดังนั้นคำสั่ง (Brand Wave Commnad) ของ Pilot จะต้องวิ่งผ่านสาย Cable ไปที่ตัว Incom ครับ 


ดรากูนซิสเตม - ระบบที่ใช้ wireless quantum communication พัฒนามาจาก Gun barrel ไม่มีข้อมุลว่าเป้น Phycommu Weapon แต่ระบุไว้ว่า คนที่ใช้ได้ต้องมีความสามารถมากกว่าคนธรรมดาทั้วไป...

บิท - ก็แค่ อาวุธบิน(ไป)ยิง ในสาย Phycommu Weapon รุ่นแรก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น